Thu hẹp lạm phát là gì? Làm thế nào để ngừng trả nhiều hơn với giá thấp hơn?

0
8

Đại dich Covid 19 bùng nổ đã khiến mọi thứ trở nên đắt đỏ hơn. Các nhà sản xuất trả nhiều tiền hơn cho năng lượng, lao động và vận chuyển, và họ chuyển chi phí đó sang người tiêu dùng.

Giá gas tăng là điều hiển nhiên, nhưng tại cửa hàng tạp hóa, sự sụt giảm có thể giống như các sản phẩm có số lượng ít hơn một cách kỳ lạ đang được bán với mức giá như trước đây.

Tại sao các công ty thu hẹp lạm phát?

Thu hẹp lạm phát thực chất không có gì mới. Nhiều công ty hoặc doanh nghiệp đã sử dụng phương pháp này trong nhiều thập kỷ để bù đắp chi phí sản xuất gia tăng, nhưng không phải lúc nào nó cũng có một cái tên hấp dẫn như vậy.

Pippa Malmgren, Tiến sĩ, nhà kinh tế học, tác giả và cựu cố vấn Nhà Trắng, được ghi nhận là người đã đặt ra thuật ngữ “lạm phát” như chúng ta sử dụng ngày nay.

Cô ấy sử dụng nó trong cuốn sách năm 2015 của mình. Dấu hiệu hàng ngày có thể giúp chúng ta định hướng nền kinh tế hỗn loạn của thế giới như thế nào và trong các cuộc phỏng vấn vào năm 2014.

Malmgren cho biết sự thu hẹp co ngót lại có thể là dấu hiệu báo trước của việc tăng giá, điều này chắc chắn giống với trường hợp năm 2022, khi thuật ngữ lạm phát này được sử dụng để gây tò mò và báo động trong các tiêu đề.

Người tiêu dùng nhận thấy cuộn giấy vệ sinh mỏng hơn, que khử mùi ngắn hơn và túi chip thông thoáng hơn. Rõ ràng, không có sản phẩm nào miễn dịch, kể cả thức ăn cho vật nuôi.

Điều gì gây ra sự thu hẹp lạm phát?

Chi phí sản xuất cao hơn không phải là nguồn thu hẹp duy nhất. Ở những quốc gia nơi thuế doanh thu được tính vào giá bán lẻ, việc tăng thuế có thể dẫn đến lạm phát thấp hơn. Điều này từng xảy ra ở Anh vào năm 2011 khi thuế Giá trị gia tăng (VAT) được tăng lên nhưng các nhà bán lẻ không muốn tăng giá.

Sự co ngót ảnh hưởng đến người mua như thế nào?

Bạn có thể không bao giờ nhận ra mọi thứ đang xuống dốc ít nhất đó là điều mà các thương hiệu hy vọng. Họ tin rằng người tiêu dùng nhạy cảm hơn với giá cao hơn kích thước nhỏ hơn, vì vậy họ giảm trọng lượng và khối lượng trước.

Xem chi phí hàng tạp hóa vào năm bạn sinh ra có thể đặt giá cả ngày nay vào viễn cảnh: Khi lạm phát tăng vào năm 1970, một tá trứng tiêu tốn khoảng 4,5 đô la Mỹ (tính theo đô la Mỹ) ngày nay. Vào đầu tháng 7 năm 2022, chúng có giá khoảng 3 đô la do nhu cầu vẫn cao và nguồn cung phải vật lộn để theo kịp. Trên thực tế, giá lương thực nói chung đã tăng 10% từ tháng 5 năm 2021 đến tháng 5 năm 2022, mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ năm 1981.

Làm thế nào để ngừng trả nhiều hơn với giá thấp hơn?

Thu hẹp có nghĩa là nếu ngân sách thực phẩm của bạn eo hẹp, bạn có thể cần phải thay đổi những gì bạn mua và cách bạn mua sắm. Dưới đây là một số mẹo để kiểm soát chi tiêu.

Phải lên kế hoạch

Để tránh mua những đồ không cần thiết thì cách tốt nhất là bạn phải có kế hoạch chi tiêu hàng tuần chỉ nên mua những thứ cần thiết.

Hạn chế đi mua sắm hoặc bạn có thể dờ sang tuần kế tiếp để đảm bảo chi tiêu đúng kế hoạch. Mua sắm trực tuyến có thể làm giảm sự thôi thúc của bạn để mua thêm các mặt hàng trông hấp dẫn trong cửa hàng.

Ưu tiên danh sách mua sắm của bạn

Một số mặt hàng là cần thiết, trong khi những mặt hàng khác là tốt để có. Bạn nên ưu tiên mua những mặt hàng thiết yếu quan trọng sau đó nếu còn dư thì mới mua những thứ khác.

Bạn không cần phải cắt bỏ những thứ mà bạn mong muốn mua sở hữu. Tùy vào ngân sách của bạn đặt ra cho tuần tháng đó xem có hợp lý hay không để sắp xếp mức độ ưu tiên khi mua.

Sử dụng phiếu giảm giá

Bạn nên kiểm tra các ứng dụng cửa hàng tạp hóa để tìm ưu đãi đặc biệt và phiếu giảm giá của nhà sản xuất cho các mặt hàng trong danh sách của bạn và dừng lại ở hai cửa hàng trong cửa hàng tạp hóa của bạn nếu đang có chương trình giảm giá cho món hàng đó để xem xét. Sử dụng các ứng dụng tạp hóa là một trong những cách bạn có thể tiết kiệm được một khoản tiền lớn

Xem xét phần thưởng thẻ tín dụng

Nếu bạn mua sắm bằng thẻ tín dụng, hãy tìm một thẻ thưởng cho chi tiêu hàng tạp hóa. Nó sẽ không giúp bạn tiết kiệm tiền trước, nhưng bạn có thể thu lại một số chi phí thông qua tiền hoàn lại hoặc phần thưởng du lịch.

Để thực hiện được cách này, tốt nhất bạn nên thanh toán hóa đơn thẻ tín dụng đầy đủ và đúng hạn, đồng thời tránh mang số dư. Chi phí lãi suất sẽ lớn hơn phần thưởng. Bạn cũng cần biết nhà bán lẻ nào mà tổ chức phát hành thẻ tín dụng của bạn phân loại là cửa hàng tạp hóa.

Linh hoạt với thương hiệu

Nhiều người trong chúng ta có một số mặt hàng mà chúng ta nghĩ rằng trả thêm tiền cho thương hiệu là xứng đáng. Đối với những mặt hàng mà bạn ít quan tâm hơn, hãy cân nhắc mua nhãn mang lại giá trị tốt nhất trong tuần đó, cho dù đó là nhãn hiệu riêng của cửa hàng hay một nhãn hiệu nào đó mà bạn chưa từng thử trước đây.

Thay đổi cửa hàng

Đó là sự thật: mua sắm tại một cửa hàng tạp hóa giảm giá có thể không cung cấp tất cả các loại chuông và còi, nhưng trả thêm tiền để có bầu không khí không có ý nghĩa gì khi điều quan trọng nhất là chọn được món đồ có giá mềm trong danh sách cần mua của bạn.

Có một mặt tích cực để co lại?

Không phải mọi thứ đều trở nên đắt đỏ hơn. Xem lịch sử đặt hàng trực tuyến của bạn hoặc biên lai tạp hóa cũ. Đây không chỉ là một cách tuyệt vời để xem mức độ thu nhỏ ảnh hưởng đến bạn như thế nào, mà bạn có thể yên tâm khi thấy rằng một số giá và kích cỡ không thay đổi.

Cắt giảm, bỏ qua và thay đổi thói quen không phải là niềm vui cho bất cứ ai. Tuy nhiên, học những cách mới để tiết kiệm tiền và trở thành một người tiêu dùng hiểu biết có thể mang lại kết quả lâu dài.

Nếu bạn sẵn sàng thử các mẹo trên, bạn thậm chí có thể thấy rằng những lợi ích vượt ra ngoài việc gắn bó với ngân sách của bạn, từ việc khám phá sản phẩm mới và thử công thức nấu ăn mới để cắt giảm lãng phí thức ăn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here